Friday, October 12, 2007

Email gửi sếp

333 magnify
"Viết theo đơn đặt hàng của em P.A xinh đẹp, lá thư phúc đáp lại sếp của em P.A trước ngày "say goodbye". Hy vọng mình sẽ không bao giờ phải phúc đáp một lá thư với nội dung tương tự

------------------------------------------


Em muốn nói qua về công việc tại TC Group và những điều chị viết cho phòng Marketing qua email. Trước hết em rất cảm ơn chị đã rất thẳng thắn khi nói những suy nghĩ của mình về phòng Marketing nói chung và cá nhân em nói riêng. Chính vì thế, em cũng xin nói thẳng và nói hết những suy nghĩ của em.

Thứ nhất: Chị là người đứng đầu, lãnh đạo công ty. Khi người lãnh đạo đã không muốn làm việc, thì làm sao trách được nhân viên của mình cũng không có tinh thần làm việc như thế? TC đã sắp kỷ niệm 10 năm thành lập chứ không phải mới thành lập ngày 1 ngày 2. Chị có ngạc nhiên không nếu nghe thấy 1 công ty có đến 10 năm hoạt động mà bộ máy tổ chức công ty chưa hoàn thiện, quy trình làm việc không có…? Khi chị mang TC ra so sánh với VTC và nói rằng VTC còn yếu kém huống gì TC, sao chị không nhìn ngược lại, rằng có nhiều công ty trẻ hơn TC nhưng lại có thành công vượt trội hơn rất nhiều. Tại sao cứ các ông to bà lớn còn yếu kém thì mình cũng phải yếu kém theo? Ngay cả lãnh đạo công ty mà cũng không có ý chí thế này, thì làm sao nhân viên có hứng thú làm việc?

Em nghĩ chị không sai khi đặt niềm tin vào nhân viên của mình, ở đây là chị P. Sự tin tưởng của chị chính là sự khích lệ để nhân viên làm việc tốt hơn, mong muốn được làm việc và đóng góp cho công ty nhiều hơn. Nhưng sự tin tưởng không có nghĩa là phó mặc, không cần quan tâm đến việc mọi người làm việc như thế nào, tinh thần và tư tưởng của mọi người ra sao. Là một người đứng đầu công ty thì không cần phải trực tiếp làm từng việc, nhưng phải bao quát được, phải biết được nhân viên của mình làm gì. Chị có bao giờ nghĩ rằng, sự mất tinh thần của phòng Marketing, một phần là do sự thiếu quan tâm từ phía lãnh đạo công ty?

Trong một phòng làm việc có thể có người cũ, và người mới. Nhưng điều đó không có nghĩa là người mới vào sẽ răm rắp nghe theo sự chỉ đạo, xúi giục của người cũ. Thử nhìn lại yêu cầu tuyển dụng của TC, thì những nhân viên làm ở đây đều có trình độ học vấn nhất định, có hiểu biết và người lãnh đạo công ty nhìn thấy ở họ khả năng làm việc thì mới tuyển dụng vào. Cho nên, ko thể nói họ là những tờ giáy trắng để những người đi trước muốn vẽ gì thì vẽ. Ngay cả một đứa trẻ cũng còn biết phân biệt thế nào là đúng, thế nào là sai, huống chi những nhân viên của TC đều đã mười mấy năm ngồi trên ghế nhà trường, đã có những va vấp xã hội. Hơn nữa, nếu thực những nhân viên của TC giống như tờ giấy trắng, nghĩa là đầu óc rỗng tuếch không chút nội dung nào như thế, thì người ta sẽ đánh giá người lãnh đạo của TC là người thế nào? Điều này chắc chị rõ hơn ai hết

Tại sao vấn đề luôn ở phòng Marketing? Vì đó là nơi hoạt động nhiều nhất, cần phải vận động và sáng tạo nhiều nhất, luôn phải làm mới mình để tiếp cận với khách hàng và thuyết phục được khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. Mà sáng tạo thì ko thể chỉ bằng kiến thức trong sách vở, trong 4 bức tường, không chỉ trong 8h vàng ngọc mỗi ngày tại văn phòng công ty. Có những công việc bắt buộc người ta thường xuyên phải có mặt ở công ty, nhưng có những đặc thù công việc mà càng ngồi lâu càng không thể nào giải quyết được. Các GĐ các công ty Marketing tư vấn cho chị việc quản lý giò giấc của nhân viên, sao chị ko nhờ họ tư vấn giúp các phương án Marketing hiệu quả, các kịch bản hay… như vậy có phải là cả danh tiếng và uy tín của TC đều tăng lên, đồng nghĩa với doanh thu cũng tăng lên hay không?

Các phòng ban khác ko hoặc ít có vấn đề, em tưởng điều này quá đơn giản để hiểu? Nhân viên lễ tân, bảo vệ thì ai cũng biết công việc của họ. Nhân viên spa, nhà hàng thì phục vụ khi có khách và phục vụ theo yêu cầu của khách mà không thể có thêm bất cứ sự thêm bớt nào trong quy trình đã đặt ra, đồng nghĩa với việc họ có muốn cũng không thể nào sáng tạo thêm. Nói 1 cách khách, những nhân viên đó được đào tạo và được làm trong một công việc lặp đi lặp lại mỗi ngày, không cần làm mới. Có khách thì làm, vắng khách thì ngồi chơi. Và cứ mỗi khi nhà hàng, spa…. đóng cửa là họ có thể đi về mà không cần phải nghĩ ngợi gì thêm. Vậy làm sao có thể mang ra so sánh với công việc Marketing luôn luôn cần vận động và làm mới mình. Hay các GĐ marketing bạn chị cũng tư vấn cho chị rằng, nhân viên Marketing không cần vận động và làm mới mình, thậm chí cả trong những buổi ghi hình cho chương trình, họ chỉ cần 8h mỗi ngày tại văn phòng là đủ?

Em không đồng ý với ý kiến rằng, cá lớn phải ở hồ lớn. Cái đó tuỳ suy nghĩ mỗi người. Khi một nhân viên đến với 1 công ty, họ đều muốn toàn tâm toàn ý với công việc của mình. Là người có lương tâm, không ai xoè tay nhận đồng lương khi không làm được việc mà lại không mảy may rung động áy náy. Tuy nhiên, muốn là một chuyện, làm được hay không lại là việc khác. Vì nó không chỉ phụ thuộc vào cá nhân con người đó, mà phần lớn phụ thuộc vào đường lối chính sách đãi ngộ của công ty, vào môi trường làm việc và đồng nghiệp xung quanh đó. Nếu chị đã tin tưởng, thì có nghĩa là chị không thể không hiểu nhân viên của mình. TC đã gần tròn 10 năm tuổi, nghĩa là kinh nghiệm của chị còn nhiều hơn thế, vì không ai tay trắng mà đứng ra làm kinh doanh. Đời người có được bao nhiêu lần 10 năm như thế? 10 năm chưa đủ để kiện toàn bộ máy hành chính, cách thức quản lý, quy trình làm việc… thì cần bao nhiêu năm mới có thể hoàn thành?

Em thấy công ty mình có phòng nhân sự. Nhưng những lúc có vấn đề như của phòng Marketing thế này, em không nhìn thấy vai trò của phòng nhân sự ở đâu. Nhân sự đâu chỉ có theo dõi giờ giấc, tính toán bảng lương hay các chế độ thưởng phạt? Người làm nhân sự trong công ty chỉ cần 30 người trở lên thôi có vai trò hết sức quan trọng. Bởi họ là người tạo ra văn hoá công ty, động viên khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên trong công ty, kết nối mọi người lại với nhau, giải quyết các bất hoà, mâu thuẫn xích mích… (nếu có). Vậy mà tinh thần phòng Marketing đi xuống, tồn tại nhiều vấn đề (theo lời chị nói) mà phòng nhân sự không nhận thấy, không báo cáo và trao đổi lại với chị để có biện pháp xử lý kịp thời… em nghĩ, đây mới là vấn đề mấu chốt cần giải quyết hiện tại của TC. Còn nếu không, thì dù có thêm bao nhiêu người tài nữa đến với TC, thì rồi cũng sẽ ra đi. Cho dù người ta có tâm với TC, thì trước hết họ phải có tâm với chính bản thân họ và gia đình họ trước. Đó mới là điều hợp lẽ tự nhiên bởi không ai vác cuốc sang cày ruộng thiên hạ.

Em không nhớ chính xác, nhưng em đã đọc ở đâu đó rằng, có 4 loại nhân viên

  1. không biết việc và không muốn làm việc - số này bỏ, không tính đến
  2. Không biết việc nhưng muốn làm việc - Số này thường là SV sắp hoặc mới tốt nghiệp, nhiệt tình năng nổ và có thể đào tạo làm việc tốt
  3. Biết làm việc và muốn làm việc – doanh nghiệp nào cũng muốn có nhiều nhân viên như thế này
  4. Biết việc và không muốn làm việc - sự ra đi là tất yếu

Không cần phải nói, chắc chị cũng hiểu được nhân viên phòng Marketing và cá nhân em nằm ở nhóm nhân viên nào. Em đã nghĩ là sẽ có một sự hợp tác lâu dài với TC vì thực lòng em rất yêu thích công việc tại đây. Nhưng rất tiếc là sẽ không được tiếp tục làm việc cùng chị và TCGroup.

Dù sao em cũng rất cảm ơn chị đã tạo điều kiện giúp đỡ em trong thời gian em làm việc tại TC. Và chúc chị sớm tìm được những nhân viên vừa có tài, vừa có tâm, vừa có đạo đức, vừa có đầy đủ sáng tạo lại chăm ngoan biết nghe lời lãnh đạo… chúc TC Group ngày càng lớn mạnh và phát triển.

----------------------------


Yêutù… Bai viet rat hay. Nguoi viet rat co kien thuc ve quan ly nhan su va leadership. QA doc va hoc duoc mot so dieu tu bai viet nay. Cam on Gung`.

P.S. … Nhưng mà ko chơi cảm ơn suông thế đâu QA ơi. QA nghĩ ra cách cảm ơn nào thực tế hơn đi :D

╠╬╩╣.… hơhơ, TC Group em đề cập có phải là http://www.tcvietnam.com/
nhìn cái biểu đồ này http://www.tcvietnam.com/images/growingchart1vn.gif thế mà cũng đòi so với VTC à, chưa đủ tuổi roài.
đã còn đặt tên file là 'growing chart 1vn' :P

P.S. … ko, 1000 lần TC Group không phải là TCVietnam he he. Với lại, email đã chả nói rõ là sao cứ phải vác VTC ra so sánh thế rồi còn gì.

Sợ quá cơ, ứ dám động vào nhà VTC nữa he he

╠╬╩╣.… Dọa dẫm tí...
Cho xin cái link xịn đi.

P.S. … biết TC nào mà đòi xin link he he

No comments: